Đảm bảo vận hành thông suốt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính

Với phương châm “Không để gián đoạn dịch vụ công”, tỉnh Ninh Bình đã chủ động xây dựng phương án và triển khai hợp nhất Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) các Hệ thống thông tin thiết yếu nhằm bảo đảm vận hành thông suốt mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7/2025.

Vận hành thử nghiệm Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Yên Từ (mới). Ảnh: Trường Giang

Vận hành thử nghiệm Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Yên Từ (mới). Ảnh: Trường Giang
Ngay sau khi có chỉ đạo về việc sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp của Trung ương, UBND tỉnh Ninh Bình đã nhanh chóng quán triệt và ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan đến tổ chức lại hệ thống thông tin phục vụ chính quyền số. Trên cơ sở đó, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Bình chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Nam, Nam Định thảo luận, thống nhất tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành phương án lựa chọn các Hệ thống thông tin dùng chung. Nguyên tắc được đặt ra là “lựa chọn một hệ thống tốt nhất” thay vì “tích hợp cơ học”, nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai, đồng thời bảo đảm các hệ thống thiết yếu sẵn sàng hoạt động từ ngày đầu vận hành mô hình mới. Quá trình triển khai thực hiện đã có sự phối hợp đồng bộ giữa các Sở, ngành, địa phương và các đối tác công nghệ lớn như VNPT, Viettel để giải quyết nhanh các vấn đề phát sinh và hỗ trợ kỹ thuật kịp thời cho cơ sở.

Đến thời điểm hiện tại, các Hệ thống thông tin dùng chung thiết yếu đã được rà soát, tổ chức lại một cách khoa học, bảo đảm sẵn sàng đưa vào vận hành chính thức. Trong đó, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC được lựa chọn triển khai là hệ thống hiện hành của tỉnh Ninh Bình, vốn được đầu tư theo hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin, có nhiều ưu điểm vượt trội, đồng thời được nhà cung cấp hỗ trợ nâng cấp, điều chỉnh miễn phí. Tính đến ngày 27/6/2025, toàn bộ 1.616 dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã được tích hợp thành công lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; đồng thời tỉnh đã công bố đầy đủ 292/292 danh mục thủ tục hành chính mới theo mô hình 2 cấp.

Hệ thống quản lý văn bản và điều hành của tỉnh cũng đã được kiểm nghiệm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, bảo đảm liên thông giữa các cấp từ tỉnh đến xã. Việc cấp phát chữ ký số cho cán bộ, lãnh đạo các cấp đã hoàn tất, bảo đảm luồng gửi, nhận văn bản điện tử thông suốt, kết nối với Trục liên thông văn bản quốc gia. Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến được triển khai theo hướng sử dụng song song hai nền tảng: Viettel phục vụ khối chính quyền, VNPT phục vụ khối Đảng và đoàn thể. Cách làm này không chỉ giúp tối ưu hạ tầng sẵn có, mà còn tránh lãng phí nguồn lực.

Kết quả kiểm tra tại các điểm cầu cho thấy, thiết bị đầu cuối đã được trang bị đầy đủ, băng thông đường truyền bảo đảm, hình ảnh, âm thanh rõ ràng, ổn định. Việc tổ chức họp thử giữa tỉnh và xã, cũng như giữa các xã với nhau, đều đạt kết quả tốt, bảo đảm khả năng tổ chức các cuộc họp, giao ban, chỉ đạo điều hành ngay từ ngày đầu thực hiện mô hình mới.

Các hệ thống thiết yếu khác như Hệ thống thông tin báo cáo, Nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu, Cổng Thông tin điện tử tỉnh cũng đã được nâng cấp đồng bộ. Tỉnh đã thực hiện rà soát toàn diện, khắc phục các lỗi kỹ thuật, đồng thời đảm bảo chuẩn hóa quy trình, cấu trúc dữ liệu theo hướng dùng chung, liên thông và tích hợp.


Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Kim Đông giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Hồng Giang
Cùng với việc hoàn thiện về hạ tầng công nghệ, tỉnh Ninh Bình rất chú trọng đến yếu tố con người. Cán bộ, công chức được bố trí làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường mới đã được tham gia các lớp tập huấn chuyên sâu về vận hành hệ thống, sử dụng chữ ký số, xử lý tình huống kỹ thuật cũng như cập nhật dữ liệu và giải quyết TTHC theo quy trình mới. Bên cạnh đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã thiết lập 3 đường dây nóng, hoạt động liên tục để tư vấn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi.

Để đánh giá tổng thể khả năng vận hành của hệ thống trước khi đi vào chính thức, tỉnh Ninh Bình đã tổ chức vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền điện tử 2 cấp tại 7 xã, phường mới vào ngày 20/6/2025. Buổi thử nghiệm được tiến hành theo kịch bản thực tế, với các tình huống giả định sát với hoạt động thường ngày. Đồng chí Tạ Quang Phương, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: “Trong lần vận hành thử này, chúng tôi vận hành đồng thời các hệ thống: Quản lý văn bản và điều hành, Thông tin giải quyết TTHC và Hội nghị trực tuyến. Tất cả được thực hiện trong điều kiện thật, với cán bộ thật, quy trình thật. Kết quả cho thấy các chức năng vận hành ổn định, quy trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ hành chính diễn ra trơn tru. Đây là bước chạy đà kỹ lưỡng, tạo nền tảng để vận hành chính thức không gặp trục trặc”.

Tham gia vận hành thử nghiệm tại điểm cầu xã Kim Đông, đồng chí Phạm Văn Thi, công chức Tư pháp hộ tịch tại Trung tâm phục vụ hành chính công cho biết: “Quy trình xử lý văn bản và thủ tục hành chính được thực hiện rõ ràng, nhanh gọn. Đặc biệt, với sự hỗ trợ trực tiếp của cán bộ Sở Khoa học và Công nghệ, nhân viên VNPT, chúng tôi không còn lo lắng về việc bị gián đoạn trong ngày đầu triển khai chính thức”.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, giải pháp công nghệ hợp lý, cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương và đơn vị công nghệ, tỉnh Ninh Bình đã sẵn sàng cho việc vận hành Hệ thống thông tin phục vụ chính quyền địa phương 2 cấp một cách thông suốt, hiệu quả. Điều này không chỉ góp phần hiện đại hóa nền hành chính, mà còn thể hiện quyết tâm chính trị cao của tỉnh trong việc phục vụ người dân và doanh nghiệp nhanh chóng, hiệu quả, minh bạch.

Xem nhiều nhất

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở

Cải cách hành chính 1 ngày trước

           Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở          Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết Luận số 183- KL/TW, ngày 1/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở sang chủ động nắm, điều hành kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh.         Kết luận nêu rõ:         Tại phiên họp ngày 1/8/2025, sau khi nghe và cho ý kiến về báo cáo của Ban Tổ chức Trung ương về tình hình, kết quả sau 1 tháng triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1-31/7/2025 (Báo cáo số 428-BC/BTCTW, ngày 31/7/2025) và Báo cáo giám sát của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về vấn đề này, Bộ Chính trị, Ban Bí thư kết luận như sau:        1. Cơ bản thống nhất với các nội dung, đề xuất, kiến nghị nêu tại Báo cáo của Ban Tổ chức Trung ương về tình hình, kết quả sau 1 tháng triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7 đến ngày 31/7/2025 và Báo cáo giám sát của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về vấn đề này.Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục ghi nhận và biểu dương các cấp ủy, tổ chức đảng, Đảng ủy Chính phủ, Đảng ủy Quốc hội, Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Nội vụ, các bộ, ngành Trung ương, các địa phương, nhất là đội ngũ cán bộ cấp xã và các lực lượng tình nguyện, đoàn viên, thanh niên, sinh viên… đã rất tích cực, chủ động, nỗ lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm; kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ, khắc phục nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu quả.         2. Yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng từ Trung ương đến địa phương tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, kết luận, chương trình, kế hoạch công tác có liên quan, bảo đảm chính quyền địa phương 2 cấp tiếp tục vận hành ổn định, thông suốt, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn; đồng thời, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp theo đúng kế hoạch.           Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị theo phân công triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng tiến độ; tập trung khắc phục có hiệu quả kịp thời những tồn tại, hạn chế nêu tại Báo cáo giám sát của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Các cơ quan, đơn vị, địa phương phải hết sức chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao, không trông chờ, ỉ lại vào cấp trên.          3. Giao Đảng ủy Chính phủ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả việc rà soát, hoàn thiện thể chế; sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật liên quan đến tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp; kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng nguồn nhân lực, sắp xếp, bố trí đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phù hợp; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; đổi mới cơ cấu phân bổ ngân sách tài chính đối với các cấp chính quyền địa phương, bố trí ngân sách, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, điều kiện, phương tiện làm việc… để bảo đảm mô hình mới tiếp tục được triển khai thông suốt, hiệu quả (hoàn thành trước ngày 31/8/2025).         Chỉ đạo các cơ quan rà soát, đánh giá kết quả 2 tháng thực hiện phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương, nhất là các nhiệm vụ phân cấp cho cấp xã, kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp và bảo đảm các điều kiện để thực hiện có hiệu quả.Lãnh đạo, chỉ đạo: (1) Bộ Nội vụ phối hợp với các bộ, ngành liên quan: (i) Khẩn trương tiếp tục triển khai tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, viên chức cấp xã; xây dựng bộ công cụ đánh giá hiệu quả công việc, làm thước đo chất lượng công chức, viên chức (hoàn thành trước ngày 31/8/2025). (ii) Nghiên cứu, ban hành hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành quy định về chế độ, chính sách, bảo đảm tính tương quan giữa các đối tượng cán bộ, công chức chịu sự tác động do sắp xếp tổ chức bộ máy như: Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã có từ đủ 15 năm trở lên làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc có đủ 15 năm trở lên làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn và đã đủ tuổi nghỉ hưu; cán bộ cấp xã trở lên đang hưởng chế độ hưu trí, chế độ mất sức lao động, chế độ bệnh binh; người lao động làm việc tại các Hội do Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ ở cấp tỉnh, cấp huyện; cán bộ công đoàn chuyên trách làm việc theo chế độ hợp đồng lao động (hưởng lương và phụ cấp từ nguồn kinh phí công đoàn) (hoàn thành trước ngày 31/8/2025). (2) Bộ Tư pháp khẩn trương hoàn thiện việc rà soát, tổng hợp, lấy ý kiến các bộ, ngành để đề xuất phương án hoàn thiện pháp luật, nhất là một số quy định giữa các luật, nghị định, thông tư về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp còn mâu thuẫn, chồng chéo, chưa bảo đảm tính thống nhất hoặc chưa đủ cụ thể, rõ ràng để địa phương triển khai thực hiện (hoàn thành trước ngày 31/8/2025).         4. Giao các bộ, ban, ngành và địa phương: (1) Khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ nêu tại Kế hoạch số 56-KH/BCĐ, ngày 4/7/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18 và Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW, ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. (2) Chỉ đạo xử lý giải quyết dứt điểm chế độ, chính sách đối với các đối tượng cán bộ, công chức chịu sự tác động do sắp xếp tổ chức bộ máy trước ngày 31/8/2025; sau thời điểm này sẽ kết thúc. (3) Triển khai nghiêm túc việc tiếp tục rà soát, đầu tư đầy đủ và đưa ra các giải pháp quyết liệt hơn nữa đối với các điều kiện cần thiết, nhất là chữ ký số, chứng thư số, nhân sự hỗ trợ số hóa dữ liệu "đúng-đủ-sạch-sống"; khả năng chia sẻ, sử dụng lại dữ liệu số hóa đồng bộ, liên thông; phần mềm ứng dụng cung cấp dịch vụ công và phần mềm tác nghiệp (hộ tịch, đất đai, đăng ký kinh doanh, thuế…) để vận hành hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.         5. Yêu cầu các tỉnh ủy, thành ủy tiếp tục khẩn trương tăng cường năng lực cho cấp xã (bảo đảm cả số lượng và chất lượng), kiện toàn công tác cán bộ đối với các vị trí còn thiếu; chủ động rà soát để sắp xếp, điều chuyển biên chế giữa các xã, phường cho phù hợp thực tiễn nhiệm vụ, bảo đảm đúng người, đúng việc, đúng chuyên môn, nghiệp vụ; chỉ đạo tổ chức đại hội đảng bộ cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng, đại hội đảng bộ cấp xã theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng (toàn bộ các nhiệm vụ này phải hoàn thành trước ngày 31/8/2025).Chủ trì, phối hợp với các ban, bộ, ngành ở Trung ương triển khai đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức các cấp; nhất là các nội dung về phát triển kinh tế-xã hội trong tình hình mới, các kỹ năng quản lý hành chính hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin, giao tiếp hành chính... Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố khẩn trương hoàn thiện việc ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và cấp xã theo mô hình mới, bảo đảm rõ người, rõ việc, không chồng chéo, bỏ sót chức năng, nhiệm vụ.          6. Giao các đảng ủy, tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, ban đảng ở Trung ương và các cơ quan có liên quan trên cơ sở dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy định số 89-QĐ/TW, ngày 4/8/2017 về khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; Quy định số 214-QĐ/TW, ngày 2/1/2020 về khung tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý và Quy định số 124-QĐ/TW, ngày 4/10/2023 về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị, chịu trách nhiệm đề xuất xây dựng, cụ thể hóa các tiêu chuẩn chức danh cán bộ, tiêu chí đánh giá cán bộ, nhất là các tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý có tính định lượng cao, sát thực tiễn, phản ánh toàn diện về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực quản lý, điều hành, kết quả thực hiện nhiệm vụ gắn với tiến độ, hiệu quả, chất lượng sản phẩm công việc cụ thể phù hợp với đặc điểm ngành, lĩnh vực, chức năng, nhiệm vụ theo phân cấp để báo cáo Bộ Chính trị xem xét ban hành.Ban Tổ chức Trung ương khẩn trương hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung các quy định về công tác cán bộ trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, ban hành theo đúng tiến độ để các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị thực hiện đồng bộ, thống nhất.          7. Giao Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo nghiên cứu, ban hành theo thẩm quyền các văn bản: (i) Hướng dẫn về cơ chế chỉ đạo, phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội cấp tỉnh, cấp xã. (ii) Hướng dẫn quy chế làm việc của Cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh, cấp xã theo mô hình tổ chức bộ máy mới. (iii) Hướng dẫn về quản lý tài chính, các loại quỹ của các tổ chức chính trị-xã hội cấp tỉnh, đặc biệt là tài chính, tài sản của hệ thống công đoàn (hoàn thành trước ngày 31/8/2025).         8. Giao Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ đạo ủy ban kiểm tra các cấp tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình, kết quả việc triển khai nhiệm vụ, nội dung theo các nghị quyết, kết luận, chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về sắp xếp tổ chức bộ máy, vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp bảo đảm hiệu quả, thông suốt.         9. Bộ Chính trị, Ban Bí thư sẽ họp 1 tháng/lần để thảo luận, đánh giá tình hình, kết quả triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Giao Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Đảng ủy Chính phủ, các cơ quan Trung ương, các địa phương chuẩn bị báo cáo về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; Đảng ủy Chính phủ, các cơ quan Trung ương, địa phương gửi báo cáo về Ban Tổ chức Trung ương chậm nhất trước ngày 25 hằng tháng.#HSV